Bảo dưỡng xe máy dịp cuối năm cần làm những gì?

09/01/2025 01:01:00

Cuối năm là khoảng thời gian mà nhu cầu mang xe máy đi bảo dưỡng và sửa chữa tăng mạnh, chăm chút chiếc xe hoạt động tốt hơn sẽ mang đến sự may mắn, hanh thông cho năm mới. Đây cũng là việc cần thiết giúp phát hiện và sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe sau quá trình sử dụng, tăng tuổi thọ cho xe máy.
 
 
Thay nhớt xe máy
Dầu nhớt sử dụng trong thời gian dài sẽ trở nên kém chất lượng, làm giảm khả năng bôi trơn.
Nên thay nhớt định kỳ khoảng 2.000-3.000 km một lần để động cơ luôn được bôi trơn tốt, bảo vệ hoàn hảo và xe luôn vận hành êm ái.
 
Vệ sinh nồi xe tay ga
Vệ sinh nồi cho xe tay ga sẽ giúp làm sạch lốc máy, các chi tiết ở bộ nồi trước và sau của xe. Đi kèm với việc làm sạch là kiểm tra hiện trạng các chi tiết phụ tùng, nếu có tình trạng hư hỏng hoặc hao mòn thì cần phải khắc phục ngay.
Vệ sinh nồi còn giúp khắc phục một số lỗi do bộ nồi dơ như: Xe đi không êm, không bốc, ì máy, hao xăng, rung đầu khi lên ga …
 
Thay nhớt láp
Với các dòng xe tay ga, cứ 2 lần thay nhớt máy thì sẽ 1 lần thay nhớt láp. Mọi người thường ít lưu ý hoặc quên thay nhớt láp cho xe, từ đó dẫn đến tình trạng nhớt láp khô, nhiễm bẩn gây tiếng ồn lớn, giảm hiệu quả của hệ thống truyền động. Nếu tình trạng nặng hơn có thể gây vỡ láp, mất truyền động.
 
Kiểm tra nước làm mát
Nước làm mát có công dụng đúng như tên gọi là làm mát/ giảm nhiệt độ cho động cơ xe máy, giúp xe vận hành êm ái, bền bỉ, không xảy ra hiện tượng nóng máy, ỳ máy.
Ngoài ra còn là cầu nối trung chuyển nhiệt lượng từ thân động cơ ra két làm mát, giúp duy trì độ ổn định của động cơ. Chất lượng nước làm mát sẽ ảnh hưởng tới hiệu quả của hệ thống làm mát.
Trong quá trình sử dụng, nước làm mát dần bị biến chất làm giảm khả năng truyền nhiệt có thể gây quá nhiệt động cơ, giảm công suất động cơ.
Khi khả năng truyền nhiệt quá thấp, động cơ có thể bị hư hỏng bởi sự quá nhiệt do sự nở nhiệt vượt quá giới hạn cho phép.
Dung dịch làm mát biến chất còn có thể gây mất tính chống rỉ sét, gây rỉ sét hệ thống làm mát, làm giảm hiệu quả làm mát, giảm tuổi thọ quạt làm mát.
 
Kiểm tra dầu phanh và má phanh
Má phanh là bộ phận rất quan trọng trong việc giảm tốc độ xe, vì vậy má phanh sẽ mòn dần theo thời gian. Má phanh mòn là một trong những nguyên nhân gây vênh đĩa phanh. Về lâu dài nếu không thay má phanh mới, trường hợp nặng bạn sẽ phải thay luôn cả đĩa phanh.
Ngoài ra, dầu phanh có thể bị nhiễm tạp chất sinh ra bọt khí trong quá trình hoạt động, làm giảm hiệu quả phanh hoặc làm phanh cứng, giật.
 
Kiểm tra bảo dưỡng Bugi
Bugi là bộ phận đánh lửa đốt cháy nhiên liệu và sinh công suất cho xe. Đầu bugi mòn sẽ gây hiện tượng đánh lửa không đều, động cơ hụt hơi, hao xăng. Mặc dù bugi là một bộ phận có độ bền cao nhưng người sử dụng cũng nên kiểm tra và thay mới nếu bugi đã xuống cấp để xe luôn vận hành ổn định.
 
Kiểm tra bảo dưỡng lọc gió
Lọc gió đóng vai trò lọc sạch các bụi bẩn, nước,…để đưa luồng gió sạch vào bên trong buồng đốt của xe máy, giúp quá trình đốt cháy nhiên liệu được diễn ra đạt hiệu quả cao nhất. Lọc gió bẩn sẽ gây ảnh hưởng tới việc cung cấp năng lượng cho động cơ, và thậm chí gây ảnh hỏng động cơ, xe chạy yếu, không đốt cháy hết nhiên liệu, hao xăng.
 
Vệ sinh kim phun xăng điện tử
Với những dòng xe hỗ trợ kim phun xăng điện tử – thì việc bạn vệ sinh kim phun là vô cùng cần thiết.
Vệ sinh kim phun xăng Fi giúp xe máy tăng tốc mượt mà, tiết kiệm được nhiên liệu, gia tăng được tuổi thọ của động cơ.
-----------------------------------
HỆ THỐNG HEAD VĨNH CÁT
VĨNH CÁT 1: 39 Lý Thái Tổ, P.Võ Cường, TP Bắc Ninh
Bán hàng: 0899 30 5858 | Dịch vụ: 0382 999 582
VĨNH CÁT 2: Ngã 4, P.Phố Mới, Thị Xã Quế Võ, Bắc Ninh
Bán hàng: 0382 838 118 | Dịch vụ: 0382 131 551
CSKH: 0942 58 0505 | Tổng đài miễn phí: 1800 - 55 8808
Website: vinhcat.com.vn
Zalo: HEAD VĨNH CÁT
Youtube: bit.ly/3sb7Jhz
Instagram: www.instagram.com/headvinhcat.official
TikTok: www.tiktok.com/@headvinhcat.official

PrintIn ấn

Loading...
Ý kiến bình luận của bạn
*
*
*
*
 

 

Đang xử lý...

H trợ trực tuyến