KHI NÀO CẦN THAY LỌC GIÓ XE MÁY VÀ NHỮNG SAI LẦM NÊN TRÁNH
30/10/2021 04:10:00
Lọc gió xe máy là một trong những bộ phận rất quan trọng ảnh hưởng đến khả năng hoạt động ổn định của động cơ xe máy. Nếu bạn biết cách chăm sóc, bảo dưỡng cách đúng sẽ tăng tính hiệu quả khi vận hành, ít hao xăng tiết kiệm nhiên liệu, đồng thời nâng cao tuổi thọ của xe. Vì thế, nếu để lọc gió bẩn lâu ngày không được vệ sinh hoặc thay lọc gió xe máy mới, xe sẽ tốn xăng hơn, yếu hơn, nóng máy, hiệu suất giảm.
Lọc gió bẩn - Nguyên nhân gây hao xăng
Lọc gió xe máy có chức năng chính là lọc không khí cho sạch để đưa vào chế hòa khí (bình xăng con) hoặc đầu phun xăng điện tử nếu là xe FI, sau đó không khí sẽ hòa quyện với xăng thành hỗn hợp để vào buồng đốt động cơ, cháy và sinh công năng.
Nếu lọc gió bẩn thì sẽ làm cho lượng không khí vào bình xăng bị hạn chế, dẫn đến giảm khả năng sinh công của động cơ. Đây là nguyên nhân chính dẫn tới hiện tượng động cơ khó nổ, hao xăng, máy yếu khi tăng ga hoặc lên dốc, có khói đen.
Khi lọc gió bẩn không khí vào động cơ bị giảm làm cho động cơ phải làm việc nặng nhọc hơn để hút gió vào xy lanh.
Khi nào cần thay lọc gió xe máy
Các nhà sản xuất khuyến cáo người dùng thay lọc gió xe máy khi đi được từ 12.000 đến 15.000 km tùy theo loại xe và điều kiện di chuyển.
Ví dụ, nếu người dùng hay đi trên những con đường bụi bặm thì khoảng hơn 10.000 km là nên thay lọc gió. Còn nếu chỉ đi trên đường nông thôn thông thoáng thì có thể để đến 15.000 km. Để chắc chắn thì chủ xe nên tháo ra để kiểm tra, nếu cảm thấy quá bẩn thì thay ngay.
Có nên vệ sinh và tiếp tục sử dụng lọc gió cũ?
Chắc chắn là không nên, khi bạn vệ sinh vào các tấm lọc gió điều này có thể làm tấm lọc bị hư hỏng tạo ra các lỗ lớn hơn từ đó bụi bẩn có thể đi vào động cơ.
Nguy hiểm hơn là một số ít anh em còn đem lọc gió đi rửa sau đó phơi khô và sử dụng lại, điều này làm giấy dầu nở ra và khả năng lọc bụi bị giảm đi, các sợi giấy sẽ rơi vào buồng đốt rất nguy hiểm.
Những điều cần lưu ý khi thay lọc gió xe máy
Lúc này, có nhiều người đặt câu hỏi tại sao không dùng máy thổi khí nén để làm sạch lọc gió mà cần phải thay. Lý do là trên thị trường đang có 3 loại lọc gió khác nhau và không phải loại nào cũng vệ sinh và dùng tiếp được.
Lọc gió xe máy bằng mút tẩm dầu: Đây là loại thường được dùng trên các dòng xe phổ thông như Jupiter, Dream, Wave, Sirius, Future và phần lớn các dòng xe của Piaggio. Khi thấy lọc gió bẩn chúng ta có thể vệ sinh bằng cách xịt khí nén. Hoặc giặt bằng xăng nhưng không nên làm nhiều lần.
Lọc gió xe máy bằng giấy khô: Đây chính là loại lọc gió mà người dùng có thể vệ sinh thường xuyên bằng bình xịt khí nén sau mỗi 7.000 – 8.000 km. Loại này thường được lắp đặt trên các mẫu xe Cup, Nouvo LX.
Lọc gió xe máy giấy dầu: Loại lọc gió này đang được phổ biến nhất hiện nay. Lớp giấy dầu sẽ giữ lại bụi bẩn và giúp không khí vào buồng đốt nhiều hơn. Tuy nhiên, loại lọc gió này cần phải thay thế chứ không tái chế hoặc vệ sinh được.