Kinh nghiệm đi xe số đúng cách cho người mới bắt đầu

07/11/2022 09:11:00

Xe số là loại xe quen thuộc ở Việt Nam và đã xuất hiện từ rất lâu ở cả thành thị và nông thôn. Mặc dù chúng ta vẫn thường xuyên chạy xe số trên đường nhưng thực chất chúng ta vẫn chưa hiểu rõ về nguyên lý hoạt động của xe và cách đi xe số đúng cách, đặc biệt là đối với những người mới tập lái. Muốn xe được sử dụng lâu dài tránh hư hỏng chúng ta phải chạy xe số đúng cách.
 
Hướng dẫn đi xe số đúng cách
Cầm tấm bằng lái hạng A1, A2, nhưng chưa chắc mọi người đã biết cách đi xe số đúng cách. Sau đây là những kỹ thuật giúp người lái điều khiển xe một cách an toàn và thông minh hơn.
 
1. Giữ thăng bằng cho xe
 
Giữ thăng bằng là bước đệm giúp người lái xe dễ dàng đi xe máy số đúng cách hơn. Bạn cần ngồi đúng cách giữ thẳng lưng, hai đầu gối khép vào yên, khi lái xe nên tập trung tối đa. Việc nhấn số tăng hay giảm đúng cách giúp duy trì trạng thái cân bằng khi lái xe.
 
 
Bạn nên đi xe ở số thấp và giảm tốc độ ở đường trơn trượt hoặc có nhiều cát, sỏi, đá để tránh bị trượt, ngã. Trong trường hợp bị tắc đường, nhiều xe lưu thông trên đường bạn nên di chuyển xe chậm lại, trong lúc đó bạn vừa vặn tay ga, vừa chống chân trái xuống để xe cân bằng không bị chạng vạng hay ngã xe.
 
Khi đi hai người đi xe máy gặp khúc cua thì người ngồi sau nên ngồi ôm sát, khép đầu gối vào hông của người lái giúp người ngồi sau không bị ngã và giữ được thăng bằng.
 
2. Cách phanh xe máy đúng cách
 
Người lái xe cần chú ý sử dụng phanh trước/sau: cần phanh mạnh một chút ở phanh trước để giảm tốc hiệu quả và phanh nhẹ ở phanh sau để tránh tình trạng bị khóa bánh gây tình trạng xe bị trượt ngã, lật đổ. Với người mới tập lái để đảm bảo an toàn, bạn nên phanh cả 2 phanh trước/sau với nguyên tắc phanh sau bóp trước rồi mới bóp phanh trước. Chỉ sử dụng 2 ngón là ngón trỏ và ngón giữa để bóp phanh. Khi bóp phanh nên ngửa người về sau giúp giảm áp lực giúp người lái cân bằng xe tốt hơn.
 
 
3. Vận tốc chạy xe an toàn
 
Theo quy định của luật giao thông, 40km/h là tốc độ tối đa cho phép người lái xe máy di chuyển tại thành thị, khu đông dân cư. Với khu vực nông thôn, ít phương tiện qua lại người lái xe máy có thể chạy tốc độ tối đa là 50km/h – 60 km/h. Tuy nhiên người lái xe nên điều chỉnh tốc độ sao cho hợp lý và an toàn tùy vào điều kiện trên đường tại thời điểm đó.
 
 
4. Theo dõi công tơ mét thường xuyên
Công tơ mét là bộ phận giúp người mới bắt đầu lái chạy xe số đúng cách hơn. Nó hiển thị vận tốc, số kilomet xe đã đi, dung lượng xăng giúp người lái kiểm soát được tốc độ di chuyển tránh di chuyển quá nhanh, đi quá tốc độ cho phép.
 
 
5. Tầm nhìn quan sát
 
Khi điều khiển xe máy hay xe số, bạn nên có tầm nhìn rộng, quan sát thật kỹ trước – sau – xung quanh. Giúp cho bạn lái xe được an toàn, tránh được các vật cản, các cung đường cua – dốc – khuỷu.
 
6. Chú ý gương chiếu hậu
 
Kỹ năng quan sát gương chiếu hậu rất cần thiết để đi xe số đúng cách. Trong trường hợp đường có khúc cua, kính chiếu hậu giúp người lái xe quan sát dễ dàng ở phía sau đảm bảo an toàn và giúp người lái canh khoảng cách hợp lý để dễ dàng thực hiện khúc cua. Nếu muốn chuyển hướng bạn cần phải quan sát phía sau nhìn vào gương chiếu hậu giúp chúng ta biết được phía sau có gì và dễ dàng đưa ra tín hiệu nhận biết và khoảng cách của những xe đi sau giúp xe vượt qua an toàn.
 
 
7. Thay nhớt cho xe
 
Ở Việt Nam với điều kiện đường xá hiện nay, thì thường xe chạy sau khoảng 1000 km đầu tiên bắt buộc người lái phải thay dầu nhớt và sau đó cứ 4.000 km thì sẽ thay dầu một lần giúp xe chạy êm hơn, mượt mà, bền hơn.
 
8. Nhận biết được các loại biển báo giao thông
 
Ngoài việc lưu thông xe số trên đường cần có bằng lái xe, thì người dùng cũng nên nhớ và phân biệt được các loại biển báo giao thông. Giúp cho bạn điều khiển xe số đúng cách, đi đúng làn đường quy định, hiểu được tầm quan trọng trong việc thực hiện đúng hướng dẫn trên các loại biển báo giao thông.
 
9. Cách sử dụng cấp số, hướng dẫn đi xe số đúng cách
 
Xe số thường được sử dụng rộng rãi và thường xuyên tuy nhiên cách đi xe xin số đúng cách không phải ai cũng biết. Nhất là chị em phụ nữ chỉ thường duy trì số 4 để di chuyển. Việc làm xe tăng tốc chậm, ỳ máy làm ảnh hưởng đến độ bền của động cơ xe mà còn khiến các chị em phải di chuyển lao đảo và vất vả tại những con dốc cao. Vì thế có rất nhiều câu hỏi về cách đi xe số sàn đúng cách sẽ như thế nào, đi xe số nên đi số mấy?
 
 
Xe số được thiết kế hộp số theo thứ tự 1, 2, 3, và 4:
– Số 1, số 2 giúp xe chạy mạnh. Chính bởi vậy, 2 số này thường sử dụng khi xe phải đi lên những đường có dốc cao hoặc cầu giúp hạn chế tình trạng ì ạch và mất đà.
– Khi xe di chuyển trên những đoạn đường bằng phẳng thì nên đi số 3 và số 4. Còn nếu vừa khởi động máy hoặc chuẩn bị lên ga thì đi số 1 rồi dần dần chuyển sang số 2,3,4 cách sang số này tránh xe không bị giật và giúp xe chạy êm hơn.
-----------------------------------
HỆ THỐNG HEAD VĨNH CÁT
VĨNH CÁT 1: 39 Lý Thái Tổ, P.Võ Cường, TP Bắc Ninh
VĨNH CÁT 2: Ngã 4, TT Phố Mới, Quế Võ, Bắc Ninh
Wing Service: TTTM V-City, Đường Lê Thái Tổ, P.Võ Cường, TP.Bắc Ninh
Kinh Doanh: 0899 30 5858 | CSKH: 0942 58 0505
Tổng đài miễn phí: 1800 - 55 8808
Website: vinhcat.com.vn
Zalo: Honda Vĩnh Cát
Youtube: bit.ly/3sb7Jhz
Instagram: www.instagram.com/headvinhcat.official
TikTok: www.tiktok.com/@headvinhcat.official

PrintIn ấn

Loading...
Ý kiến bình luận của bạn
*
*
*
*
 

 

Đang xử lý...

H trợ trực tuyến