Phải làm gì khi xe máy bị ngập nước, chết máy?

18/06/2022 04:06:00

Việc xe phải băng qua những đoạn đường ngập sâu dẫn đến chết máy, hỏng xe là điều không ai mong muốn. Tuy vậy, khi không may bạn ở trong trường hợp này thì cần nắm rõ những kiến thức và nguyên tắc dưới đây để có hướng xử lý phù hợp nhất.
Nguyên nhân chính khiến xe bị chết máy
 
Theo một số thợ sửa xe máy có kinh nghiệm, có 3 nguyên nhân chính dẫn đến việc xe bị chết máy khi đi vào vùng ngập nước:
 
- Thứ nhất là do nước ngập vào đến bu-gi khiến bộ phận này không đánh được lửa.
 
- Thứ hai là do nước chui vào ống hút gió và chảy xuống chế hòa khí, hòa lẫn vào xăng làm xe không thể nổ được.
 
- Thứ ba là nước chui vào ống xả làm tắc đường thoát, thậm chí còn chui ngược vào đến động cơ.
 
Với các nguyên nhân trên, tuỳ vào mức độ mà có thể gây ra những hệ quả khác nhau. Nhẹ thì sẽ khiến chiếc xe của bạn không thể đi được trong một khoảng thời gian, còn nặng có thể gây hỏng máy với chi phí khắc phục đến tiền triệu.
 
Làm gì để tránh việc xe bị chết máy khi đi đường ngập?
 
Để tránh tối đa rủi ro do đi vào những đoạn đường ngập, các chuyên gia có một số lời khuyên như sau:
 
- Ước lượng và hạn chế tối đa đi vào vùng ngập
 
Khi thấy một đoạn đường ngập nước, hãy quan sát và ước lượng độ sâu trước khi quyết định đi vào. Đồng thời, bạn có thể quan sát xem những chiếc xe tương tự loại xe của mình có di chuyển được qua những đoạn đường ngập đó không. Thông thường, với những mẫu xe máy bố trí cổ ống xả cao sẽ có khả năng lội nước tốt hơn.
 
Những người có kinh nghiệm cho rằng, với xe máy thì bạn không nên di chuyển vào đoạn đường có mức nước xấp xỉ cổ ống xả hoặc ngập một nửa bánh xe. Nếu bạn đi vào nhưng đoạn đường ngập sâu như vậy, rất dễ làm nước chui vào ống xả, gây tắc khiến xe chết máy.
 
Nếu có thể thì nên chọn một cung đường khác hoặc chờ đến khi nước rút thì mới nên “lội” qua để tránh rủi ro không đáng có.
 
- Kinh nghiệm đi qua đoạn đường ngập
 
Khi bắt buộc phải đi qua những đoạn đường ngập, hãy chú ý quan sát vị trí cao nhất của mặt đường để di chuyển. Thông thường, khu vực tim đường sẽ là nơi cao nhất. Bạn không nên đi vào lề đường, vừa là khu vực ngập sâu và còn có nguy cơ đi vào các hố ga, miệng cống thoát nước rất nguy hiểm.
 
Nếu đi xe số, bạn nên để số thấp (số 1 hoặc số 2) để đi từ từ qua đoạn ngập. Còn với xe tay ga, bạn cố gắng giữ thật đều ga và có thể sử dụng thêm phanh, tránh tăng giảm ga đột ngột.
 
Khi thấy chiếc xe của mình khó có thể đi qua được, đừng ngại xuống xe, tắt máy và dắt xe qua vùng nước sâu. Nếu đi cố, chiếc xe của bạn có thể sẽ bị chết máy và cần rất nhiều thời gian và tiền bạc để khắc phục.
 
Khi đã đến một nơi cao ráo, bạn không nên khởi động xe đi ngay mà cần tìm một vị trí thích hợp để nổ máy và rồ ga để nước trong ống xả thoát hết ra ngoài. Khi nào tiếng xe nổ “tròn” thì mới lên xe và tiếp tục di chuyển.
-----------------------------------
HỆ THỐNG HEAD VĨNH CÁT
VĨNH CÁT 1: 39 Lý Thái Tổ, P.Võ Cường, TP Bắc Ninh
VĨNH CÁT 2: Ngã 4, TT Phố Mới, Quế Võ, Bắc Ninh
Wing Service: TTTM V-City, Đường Lê Thái Tổ, P.Võ Cường, TP.Bắc Ninh
Kinh Doanh: 0899 30 5858 | CSKH: 0942 58 0505
Tổng đài miễn phí: 1800 - 55 8808
Website: vinhcat.com.vn
Zalo: Honda Vĩnh Cát
Youtube: bit.ly/3sb7Jhz
Instagram: www.instagram.com/hondavinhcat.official
TikTok: www.tiktok.com/@hondavinhcat.official

PrintIn ấn

Loading...
Ý kiến bình luận của bạn
*
*
*
*
 

 

Đang xử lý...

H trợ trực tuyến