ĐĂNG KIỂM XE MÁY LÀ GÌ? MỨC XỬ PHẠT ĐỐI VỚI XE KHÔNG ĐĂNG KIỂM?

18/04/2022 10:04:00

Đăng kiểm xe máy nhằm kiểm tra chất lượng phương tiện đủ điều kiện an toàn để tham giao thông hay không. Đồng thời nâng cao trách nhiệm của lái xe với bản thân và mọi người xung quanh. Tuy nhiên, không phải ai cũng thực sự hiểu đăng kiểm xe máy là gì. Bài viết sau đây HEAD Vĩnh Cát sẽ làm rõ nội dung này
 
Đăng kiểm xe máy là gì?
Đăng kiểm xe máy là việc cơ quan chức năng tiến hành kiểm định chất lượng xe có đảm bảo về mặt an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường theo quy định hay không. Hiện nay, mỗi tỉnh thành phố đều có ít nhất là một hoặc nhiều trung tâm đăng kiểm xe cơ giới.
 
 
Công việc đăng kiểm bao gồm: Kiểm tra toàn bộ máy móc trong và ngoài của xe đã đạt được đủ tiêu chuẩn an toàn, khắc phục một số lỗi từ nhà sản xuất chưa đúng yêu cầu để đảm bảo tuyệt đối cho người điều khiển. Ngoài ra yếu tố về mức độ bảo vệ môi trường cũng được coi là một trong những tiêu chuẩn để đánh giá đăng kiểm đối với xe máy. Việc đăng kiểm mang lại rất nhiều lợi ích cho chủ phương tiện và những người tham gia giao thông khác, tránh được những rủi ro trong quá trình lưu thông trên đường, đảm bảo an toàn tính mạng cho tất cả mọi người.
Đăng kiểm xe máy là một trong những thủ tục bắt buộc với người sở hữu phương tiện phải thực hiện. Áp dụng đối với cả xe mua mới hoặc mua lại xe cũ có thực hiện việc sang tên, di chuyển xe máy từ nơi này sang nơi khác. Có thể hiểu giấy đăng kiểm là loại giấy tờ quan trọng để phương tiện có thể được phép lưu thông.
 
Giấy đăng kiểm xe máy
Giấy đăng kiểm xe máy là một loại giấy tờ được cơ quan nhà nước có thẩm quyền kiểm định xe máy sau đó cấp cho chủ sở hữu phương tiện. Việc kiểm định sẽ được cơ quan nhà nước thực hiện theo quy trình kiểm tra toàn bộ hệ thống, máy móc của xe xem bộ phận nào đã đạt tiêu chuẩn hoặc chưa đạt tiêu chuẩn khi lưu thông trên đường. Trong khi kiểm tra nếu phát hiện ra sai sót, hư hỏng thì sẽ yêu cầu chủ phương tiện thực hiện việc sửa chữa và thay thế để bảo đảm an toàn cho quá trình lưu thông phương tiện.
 
 
Mức phạt đối với người điều khiển xe không đăng kiểm
Căn cứ Điểm e Khoản 5 Điều 16 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP quy định:
“5. Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với một trong các hành vi vi phạm sau đây:
e) Điều khiển xe không có Giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định, trừ xe đăng ký tạm thời) hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng từ 01 tháng trở lên (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc).”
Như vậy, người điều khiển xe không có đăng kiểm sẽ bị phạt từ 4.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng và bị tước bằng lái từ 01 đến 03 tháng (điểm a khoản 6 Điều 16 Nghị định số 100/2019/NĐ-CP).
-----------------------------------
HỆ THỐNG HEAD VĨNH CÁT
VĨNH CÁT 1: 39 Lý Thái Tổ, P.Võ Cường, TP Bắc Ninh
VĨNH CÁT 2: Ngã 4, TT Phố Mới, Quế Võ, Bắc Ninh
Wing Service: TTTM V-City, Đường Lê Thái Tổ, P.Võ Cường, TP.Bắc Ninh
Kinh Doanh: 0899 30 5858 | CSKH: 0942 58 0505
Tổng đài miễn phí: 1800 - 55 8808
Website: vinhcat.com.vn
Zalo: Honda Vĩnh Cát
Youtube: bit.ly/3sb7Jhz
Instagram: www.instagram.com/hondavinhcat.official
TikTok: www.tiktok.com/@hondavinhcat.official

PrintIn ấn

Loading...
Ý kiến bình luận của bạn
*
*
*
*
 

 

Đang xử lý...

H trợ trực tuyến