TÁC HẠI KHI KHÔNG THAY DẦU NHỚT CHO XE MÁY THƯỜNG XUYÊN ĐÚNG ĐỊNH KỲ

10/06/2024 10:06:00

Dầu nhớt đóng vai trò vô cùng quan trọng trong quá trình hoạt động của xe. Dầu nhớt sẽ bị biến chất do nhiều yếu tố tác động dẫn đến không còn đảm bảo tính năng bôi trơn và bảo vệ động cơ như ban đầu.
 
 
1. Thay dầu nhớt xe máy thường xuyên xe khó vận hành trơn tru
Khi dầu nhớt càng cũ, càng dễ bị đốt cháy và sinh ra khí thải độc hại. Ngoài ra, dầu nhớt khi chảy trong động cơ xe máy sẽ di chuyển qua nhiều khu vực khác nhau. Suốt quá trình này, dầu sẽ mang theo cặn và bụi tích tụ bên trong động cơ. Nếu chủ xe không thay dầu nhớt xe máy trong thời gian dài thì lượng cặn bẩn và mạt kim loại li ti sẽ tích tụ ngày một nhiều hơn trong dầu nhớt. Theo thời gian, những cặn bẩn này tạo thành bùn và những mảnh vụn, tạo ra ma sát và gây mài mòn động cơ.
 
Vì vậy nếu lâu ngày bạn không thay dầu nhớt xe máy thì xe sẽ khó khởi động hơn, đồng thời, thường phát ra âm thanh lạ khi động cơ hoạt động, gây nên cảm giác ma sát, nặng nề khi xe di chuyển.
 
2. Giảm tuổi thọ xe, nhanh xuống cấp
Tùy vào lượng khói bụi tại nơi sử dụng xe mà thời gian thay dầu có thể sớm hoặc muộn hơn. Lượng khói bụi được xem là tác nhân chính gây hao mòn và các hư hại nghiệm trọng cho các bộ phận bên trong như trục, cam, piston, các bánh răng,…
 
3. Ảnh hưởng đến bộ phận khác
Khi một bộ phận trong dây chuyền chuyển động gặp trục trặc sẽ kéo theo toàn bộ các phần bị ảnh hưởng. Một số trường hợp mà bạn có thể đã từng gặp như xe đột ngột trở nên ì, lên ga lớn nhưng chuyển động chậm chạp, xe hao xăng hơn bình thường. Những dấu hiệu này cho thấy động cơ đang hoạt động kém hiệu quả và nguyên nhân rất có thể là do chưa thay dầu nhớt cho xe máy khiến động cơ thiếu hoạt chất bôi trơn để có thể vận hành êm ái hơn.
 
4. Xe máy bị hao nhiên liệu nhiều hơn
Nếu lâu ngày không thay dầu nhớt sẽ khiến dầu chứa nhiều cặn, bụi bẩn trong động cơ hoặc lượng dầu không đủ bôi trơn, từ đó sẽ làm giảm hiệu suất vận hành của xe máy. Không chỉ có vậy, việc không thay dầu nhớt kịp thời, đúng lúc còn khiến xe máy tiêu hao lượng nhiên liệu nhiều hơn do các động cơ bên trong xe máy phải “gồng” mình lên hoạt động. Chính vì thế nếu không thay dầu nhớt xe máy định kỳ thì người dùng thường sẽ thấy xe nhanh hết xăng và phải đổ xăng nhiều lần hơn so với mức bình thường.
 
5. Thải ra khí độc hại gây ô nhiễm môi trường
Dầu càng cũ càng dễ bị đốt cháy và sinh ra khí thải độc hại. Vì vậy việc thay dầu đúng hạn sẽ giúp giảm thiểu tối đa vẫn để này bởi dầu mới hầu như bốc cháy rất ít và giữ lại được các chất bẩn, giúp xe xả thải ít hơn nhiều.
 
6. Làm giảm hiệu suất động cơ
Sau một thời gian sử dụng, các chất phụ gia bôi trơn làm mát bị nhiệt lượng sinh ra trong quá trình động cơ hoạt động sẽ bị đốt hết, dầu sẽ loãng ra và hao đi, khả năng bôi trơn và làm mát sẽ không còn như lúc đầu. Do đó hiệu suất hoạt động của động cơ sẽ giảm xuống, động cơ cũng nhanh nóng hơn do thiếu dầu và không còn phụ gia làm mát.
-----------------------------------
HỆ THỐNG HEAD VĨNH CÁT
VĨNH CÁT 1: 39 Lý Thái Tổ, P.Võ Cường, TP Bắc Ninh
VĨNH CÁT 2: Ngã 4, P.Phố Mới, Thị Xã Quế Võ, Bắc Ninh
Kinh Doanh: 0899 30 5858 | CSKH: 0942 58 0505
Tổng đài miễn phí: 1800 - 55 8808
Website: vinhcat.com.vn
Zalo: HEAD VĨNH CÁT
Youtube: bit.ly/3sb7Jhz
Instagram: www.instagram.com/headvinhcat.official
TikTok: www.tiktok.com/@headvinhcat.official

PrintIn ấn

Loading...
Ý kiến bình luận của bạn
*
*
*
*
 

 

Đang xử lý...

H trợ trực tuyến