Thông tin về Kỹ thuật

17/04/2016 04:04:00

Kiểm tra sự vận hành của tay ga

Khi đi xe, chúng ta sử dụng tay ga để điều khiển tốc độ của xe máy. Để tăng tốc độ của xe, chúng ta kéo tay ga lên hay giảm tốc độ chúng ta nhả tay ga về. Hệ thống tay ga bao gồm cơ cấu tay ga , dây cáp và lò xo hồi.

Sự vận hành của tay ga có ảnh hưởng rất lớn tới sự an toàn khi sử dụng xe. Chắc các bạn cũng hiểu nguy hiểm thế nào khi chúng ta muốn giảm tốc độ mà tay ga không chịu nhả về cho vì nó bị kẹt từ lúc nào đó mà ta không biết. Do vậy việc kiểm tra tay ga hàng ngày thực sự là cần thiết.

Cách kiểm tra tay ga.

Bạn hãy dựng xe trên chân chống giữa, quay tay lái ở mọi vị trí, kéo hết tay ga lên và thả tay ra xem nó có tự động nhả về không? Ở vị trí này tốt rồi, vị trí này cũng tốt .

Nếu có bất kỳ vị trí nào mà nhả về chậm, hãy mang xe ngay tới các Cửa hàng sửa chữa xe máy, yêu cầu thợ kỹ thuật kiểm tra bảo dưỡng tay ga và dây ga.

Một thông số cũng hết sức quan trọng với sự vận hành của tay ga là độ dịch chuyển tự do của tay ga. Độ dịch chuyển tự do của tay ga theo tiêu chuẩn từ 2 – 6 mm.

Nếu độ dịch chuyển này quá nhỏ, rất có thể tay ga bị kẹt trong quá trình chúng ta điều khiển xe, còn nếu độ dịch chuyển này quá lớn, tính điều khiển cũng sẽ kém đi.

Bạn có thể dễ dàng điều chỉnh độ dịch chuyển của tay ga trong trường hợp nó không đúng nếu bạn có dụng cụ và một chút hiểu biết về cơ khí.

Tháo chụp bụi ra khỏi đai ốc điều chỉnh bằng cách kéo nó xuống, nới lỏng đai ốc hãm, vặn ốc điều chỉnh theo chiều kim đồng hồ nếu muốn tăng độ dịch chuyển của tay ga, hoặc ngược chiều kim đồng hồ nếu muốn giảm độ dịch chuyển của tay ga. Kiểm tra lại độ dịch chuyển tự do cũng như sự vận hành của tay ga sau khi điều chỉnh.

 

Một số vấn đề và nguyên nhân gây ra lỗi cho xe
 
Vấn đềLoại xeNội dungHình minh họa
Kính đèn pha trước bị biến dạngTất cả các loại xe của Honda Việt Nam 

Thay thế bóng đèn có công suất cao hơn tiêu chuẩn quy định.

 

- Ánh sáng phản chiếu của chóa đèn bị che chắn tại mặt kính, làm nhiệt độ bên trong đèn pha tăng cao. Việc che chắn này có thể là do dùng hàng hóa để trên giỏ trước và tỳ vào mặt kính của đèn pha hoặc dùng áo mưa sẫm màu kiểu cánh dơi phủ lên kính đèn pha.

 

- Kính đèn pha bị biến dạng do việc sử dụng sản phẩm không đúng cách, sẽ không được nhà sản xuất bảo hành

 

1.jpg

 

Không nên để hàng hóa, túi xách tỳ vào kính đèn pha trước

 

2.jpg

 

Không nên phủ áo mưa sẫm màu lên trên kính đèn pha

Tiết chế chỉnh lưu (sạc) và thiết bị C.D.I (IC) không chính hiệu 

Wave alpha

 

Wave

 

RSWave

 

RSVSuper

 

DreamSuper

 

Dream

 

Delux

 

- C.D.I và tiết chế chỉnh lưu bị tráo đổi phụ tùng không chính hiệu. Việc tráo đổi này được thực hiện trong một thời gian ngắn.

 

- Việc sử dụng những chi tiết không chính hiệu có những ảnh hưởng như sau:. Tiết chế chỉnh lưu (sạc) sẽ gây quá sạc và làm hỏng bình điện.

 

- C.D.I (IC) sẽ làm hệ thống đánh lửa hoạt động không ổn định dẫn đến công suất động cơ giảm hoặc không hoạt động.

 

- Các hư hỏng gây ra do sử dụng phụ tùng không chính hiệu sẽ không được nhà sản xuất bảo hành.

 

3hhh.jpg

 

Vị trí tiết chế chỉnh lưu của xe Wave RS

 

4hhh.jpg

 

Vị trí thiết bị C.D.I của xe Wave RS

Ly hợp sau (nồi sau) bị bó kẹt hoặc bị vỡClickSpacy 

- Ly hợp áp dụng nguyên tắc ma sát khô nên nhiệt sinh ra trong quá trình sử dụng sẽ lớn. Vì thế tuyệt đối không được vừa tăng ga (tăng tốc) vừa dùng thắng (phanh) để điều khiển xe.

 

- Hiện tượng quá nhiệt sẽ làm cho ly hợp sau (nồi sau) bị vỡ hoặc chảy ra và bị bó kẹt , vì thế xe sẽ không thể điều khiển được nữa.

 

- Việc hư hỏng ly hợp sau (nồi sau) do hiện tượng quá nhiệt sẽ không được nhà sản xuất bảo hành.

 

5hhh.jpg

 

Không nên rà phanh khi chạy

 Services_Dephongchayno_8_9_12.jpg

 

PrintIn ấn

Loading...
Ý kiến bình luận của bạn
*
*
*
*
 

 

Đang xử lý...

H trợ trực tuyến